Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 9, 2023

Nhân viên phục vụ là gì?

 

Nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ (Waiter/Waitress) hay còn gọi là bồi bàn, hầu bàn, tiểu nhị là những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, họ cung cấp hỗ trợ, chăm sóc và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Công việc của nhân viên phục vụ thường liên quan đến tương tác trực tiếp với khách hàng, đảm bảo rằng họ có trải nghiệm tốt và đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn của họ.

Các ngành công nghiệp như nhà hàng, khách sạn, lĩnh vực du lịch, bán lẻ, và nhiều lĩnh vực dịch vụ khác đều cần nhân viên phục vụ để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt với họ. Công việc của nhân viên phục vụ có thể bao gồm giao tiếp, phục vụ thức ăn, chuẩn bị đồ uống, giúp đỡ và tư vấn khách hàng, giải quyết vấn đề, và thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Vai trò của nhân viên phục vụ

Quy trình phục vụ đồ ăn tại nhà hàng
Quy trình phục vụ đồ ăn tại nhà hàng

Trên thực tế, nhân viên phục vụ là một trong những yếu tố quan trọng và góp phần vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của nhà hàng, quán ăn,… Họ có những vai trò như sau:

Giúp khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất

Đảm nhận vai trò giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc họ giúp khách hàng cảm nhận được chất lượng dịch vụ tại nhà hàng và trải nghiệm tốt nhất. Khả năng giao tiếp tốt, thái độ phục vụ lịch sự và tinh thần cầu tiến là những yếu tố quan trọng để đảm bảo khách hàng hài lòng và quay lại nhà hàng.

Xây dựng hình ảnh cho nhà hàng

Đây cũng là một trong những vai trò quan trọng của người làm phục vụ. Khi khách hàng đánh giá thương hiệu và hình ảnh của nhà hàng, họ sẽ dựa vào những trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ. Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện và tận tâm sẽ tạo được ấn tượng tốt và giúp xây dựng hình ảnh tích cực cho nhà hàng.

Góp phần gia tăng doanh số cho nhà hàng

Ngoài việc giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng, nhân viên phục vụ còn đóng vai trò trong việc tăng doanh số và lợi nhuận. Ví dụ, họ sẽ giới thiệu cho khách hàng món ăn mới hoặc các dịch vụ mới. Nhân viên cần nắm rõ thực đơn, biết các món ăn đặc trưng và có khả năng tư vấn cho khách hàng sự lựa chọn phù hợp. Đây là cách giúp khách hàng thưởng thức bữa ăn một cách đa dạng và tăng doanh thu cho nhà hàng.

Tạo nguồn khách hàng trung thành cho nhà hàng

Ngoài những món ăn và đồ uống, nhân viên phục vụ và trải nghiệm cũng là một trong những yếu tố giúp khách hàng trở lại nhà hàng. Một dịch vụ tốt và khả năng tạo mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp tạo điểm nhấn và khóa chặt khách hàng. Đây cũng là một trong những vai trò quan trọng mà một nhân viên phục vụ nên nắm rõ.

Công việc hàng ngày của nhân viên phục vụ

Thái độ phục vụ tốt, chuyên nghiệp
Thái độ phục vụ tốt, chuyên nghiệp

Nếu bạn quan tâm đến công việc và nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên phục vụ, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về một số công việc thường gặp của vị trí này như sau:

Đầu ca làm việc

Phục vụ sẽ phải chuẩn bị bàn, các dụng cụ ăn uống theo phong cách và quy định của nhà hàng. Họ cũng cần dọn dẹp, sắp xếp và kiểm tra việc có đủ gia vị trên bàn hoặc quầy phục vụ hay không. Họ cũng phải đảm bảo có đủ số lượng bàn cho khách hàng và nhận thông tin về thực đơn và các thay đổi từ quản lý và nhân viên nhà bếp.

Phục vụ khách hàng

Chào đón khách hàng khi đến nhà hàng và hướng dẫn họ đến bàn đã đặt trước đó. Nếu khách hàng đã đặt trước, họ cần để ý và chuẩn bị sẵn bàn yêu thích cho khách hàng. Họ cũng phải sắp xếp chỗ ngồi phù hợp cho số lượng khách và nhận order đồ ăn và thức uống từ khách hàng.

Sau đó, họ liên hệ với nhà bếp và thông báo về các món ăn mà khách hàng chọn. Họ cũng cần thúc đẩy nhà bếp nếu có sự chậm trễ trong việc phục vụ món ăn. Ngoài ra, nhân viên phục vụ cũng phải phục vụ và chuẩn bị thêm thức ăn và đồ uống khi khách hàng yêu cầu.

Phục vụ Room Service

Đối với các khách sạn, hình thức Room Service sẽ phổ biến hơn. Đây là việc phục vụ ăn uống trực tiếp tại phòng lưu trú của khách hàng. Trong trường hợp này, nhân viên phục vụ cần kiểm tra các món ăn đã được order và chuẩn bị xe đẩy và các dụng cụ cần thiết để phục vụ khách hàng. Họ cần in hóa đơn, kiểm tra thông tin và lấy đồ ăn từ nhà bếp.

Sau đó, họ mang đồ ăn bằng xe đẩy đến phòng khách lưu trú, gõ cửa và thông báo mục đích. Khi khách hàng mở cửa, phục vụ chào hỏi và xin phép khách hàng để phục vụ thức ăn. Họ cũng yêu cầu khách hàng ký vào hóa đơn và chào tạm biệt để khách hàng thưởng thức bữa ăn.

Ngoài những công việc chính được đề cập ở trên, NV phục vụ cũng phải bảo quản dụng cụ nhà hàng trong ca làm việc của mình và phối hợp với các bộ phận khác khi cần thiết, chẳng hạn như quản lý nhà hàng, thu ngân và nhà bếp. Họ cũng tham gia vào việc hỗ trợ các NV phục vụ khác khi nhà hàng quá tải, thông báo cho quản lý khi có sự cố không thuộc thẩm quyền xử lý, tham gia các buổi họp để ghi nhận phản hồi và cải thiện công việc, và tham gia các buổi đào tạo nghiệp vụ mà nhà hàng tổ chức.

Yêu cầu và tiêu chuẩn công việc nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ làm việc cẩn thận, gọn gàng
Nhân viên phục vụ làm việc cẩn thận, gọn gàng

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc viên phục vụ, đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết. Vì vai trò và công việc của nhân viên phục vụ là rất quan trọng, các nhà hàng và khách sạn thường đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe cho vị trí này. Một số yêu cầu thường gặp khi muốn làm nhân viên phục vụ bao gồm:

  • Tính chuyên nghiệp: Nhân viên phục vụ cần có thái độ làm việc chuyên nghiệp và đúng giờ. Họ phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, mặc đồng phục đúng qui định và tuân thủ các quy tắc của nhà hàng.
  • Thái độ phục vụ chuẩn mực: Nhân viên phục vụ cần có thái độ phục vụ tận tâm và chu đáo đối với khách hàng. Họ cần lắng nghe và hiểu ý kiến của khách hàng, giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Trang phục lịch sự: Nhân viên phục vụ cần mặc đồng phục đẹp, lịch sự và gọn gàng. Họ phải duy trì ngoại hình sạch sẽ, gọn gàng và chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Việc giao tiếp tốt với khách hàng là một yếu tố quan trọng trong công việc của nhân viên phục vụ. Họ phải biết lắng nghe và hiểu ý kiến của khách hàng và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng.

Đối với các nhà hàng cao cấp, khách sạn, khả năng giao tiếp tiếng Anh là một lợi thế. Mức thu nhập của nhân viên phục vụ cũng khác nhau tùy thuộc vào vị trí làm việc và loại hình nhà hàng hoặc khách sạn.

Làm sao để trở thành NV phục vụ?

Để trở thành một nhân viên phục vụ bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT, giao tiếp tiếng Anh tốt, ngoại hình ưa nhìn, trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm và hòa đồng trong công việc.

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn, mức lương của nhân viên phục vụ giao động từ 5 – 8 triệu đồng, bạn có thể có thêm tiền tip và tiền phí phục vụ theo quy định của nhà hàng, khách sạn.

Các câu hỏi thường gặp

Nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ (Waiter/Waitress) là người làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, quán café và các cơ sở phục vụ thức ăn và đồ uống. Vai trò chính của họ là giao tiếp trực tiếp với khách hàng và đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.

Nhân viên phục vụ tiếng Anh là gì?

NV phục vụ tiếng Anh là: Waiter (nam phục vụ) và Waitress (nữ phục vụ)

Những vai trò của nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ có nhiều vai trò quan trọng như giúp khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất, xây dựng hình ảnh cho nhà hàng, góp phần gia tăng doanh số và tạo nguồn khách hàng trung thành cho nhà hàng.

Nhân viên phục vụ thực hiện những công việc gì?

Nhân viên phục vụ thường thực hiện công việc như chuẩn bị bàn, dọn dẹp và kiểm tra dụng cụ ăn uống, chào đón và phục vụ khách hàng, phục vụ và chuẩn bị món ăn và đồ uống, và tham gia vào các hoạt động phục vụ khách hàng khác.

Có yêu cầu gì khi muốn làm nhân viên phục vụ?

Một số yêu cầu thường gặp khi muốn làm nhân viên phục vụ bao gồm tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ chuẩn mực, trang phục lịch sự và kỹ năng giao tiếp tốt. Đối với các nhà hàng cao cấp, khách sạn, khả năng giao tiếp tiếng Anh là một lợi thế.

Mức thu nhập của nhân viên phục vụ như thế nào?

Mức thu nhập của nhân viên phục vụ phụ thuộc vào vị trí làm việc và loại hình nhà hàng hoặc khách sạn. Một phần thu nhập của nhân viên phục vụ còn phụ thuộc vào tiền boa từ khách hàng và các khoản tip.

Có những công việc nào khác mà nhân viên phục vụ thường làm?

Ngoài các công việc đã đề cập, nhân viên phục vụ còn tham gia bảo quản dụng cụ nhà hàng, phối hợp với các bộ phận khác khi cần thiết, hỗ trợ các nhân viên phục vụ khác, và tham gia các buổi đào tạo để cải thiện kỹ năng nghiệp vụ.

Kết luận

Nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán ăn. Với nhiều vai trò như giúp khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất, xây dựng hình ảnh thương hiệu, góp phần gia tăng doanh số và tạo nguồn khách hàng trung thành, nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của nhà hàng.

Đối với những ai quan tâm đến công việc và nhiệm vụ của nhân viên phục vụ, các yêu cầu và thu nhập trong ngành, quy trình công việc hàng ngày, họ cần nắm rõ những thông tin này để chuẩn bị cho một vai trò trong lĩnh vực này.

Điều gì làm nên nhân viên phục vụ chuyên nghiệp?

Tích lũy và trau dồi kinh nghiệm giúp nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, vững tin hơn trong công việc. Dưới đây là một số điều có thể làm nên tính chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ.

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ nhà hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất. Từ lúc thực khách bước chân vào nhà hàng cho đến khi kết thúc bữa tiệc, sẽ có rất nhiều tình huống xảy trong quá trình phục vụ. Một nhân viên non kinh nghiệm có thể làm phật lòng khách, làm khách không hài lòng.

Nhân viên phục vụ nhà hàng không chỉ là người tư vấn giúp khách hàng chọn món mà còn là người chuyển yêu cầu thực đơn xuống nhà bếp.  Đồng thời, họ còn là người tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu trong suốt thời gian có mặt tại nhà hàng.

Khi khách hàng ấn tượng tốt với nhân viên phục vụ nhà hàng, đó sẽ là sợi dây níu chân khách hàng quay lại. Vì vậy, để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp không phải là điều dễ. Bạn không chỉ cần kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống nhanh mà còn cần phải trang bị những kỹ năng cần khác.


Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp?


1. Luôn mỉm cười với khách hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng là công việc mà bạn cần thể hiện sự niềm nở và tận tuỵ. Kể cả khi bạn cảm thấy mệt nhoài hay bận tối mắt tối mũi với rất nhiều khách hàng khác nhau thì bạn bắt buộc vẫn phải giữ nụ cười niềm nở trên môi. Bởi vì, khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bạn chính là người tạo nên dấu ấn của nhà hàng trong mắt thực khách . Nụ cười của nhân viên phục vụ sẽ khiến khách hàng cảm thấy thiện cảm hơn rất nhiều.

2. Hiểu rõ thực đơn

Trí nhớ tốt chính là một trong những yếu tố để giúp bạn trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng thành công. Bạn cần trí nhớ để ghi nhớ lại những thông tin của các món có trong thực đơn. Đồng thời tư vấn cho thực khách, hay ghi nhớ các món mà khách từng bàn đã gọi…

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, nhiều nhà hàng đã sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp thực đơn điện tử công nghệ trên các thiết bị di động. Vì vậy nên công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng có thể được giảm bớt gánh nặng trong hoạt động ghi nhớ, hoạt động order món.

Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có khả năng chịu đựng áp lực cao
Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có khả năng chịu đựng áp lực cao

3. Khả năng chịu đựng áp lực cao

Vì tính chất công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng là dịch vụ, khách hàng cũng sẽ là nhiều đối tượng khác nhau nên không thể tránh được nhiều tình huống khách hàng hay phàn nàn, gắt gỏng khi thức ăn mang lên chậm, nhân viên đem nhầm món hoặc khẩu vị không phù hợp…

Trong những tính huống như vậy, những nhân viên phục vụ phải hết sức bình tĩnh, luôn vui vẻ để nhận được sự cảm thông của khách hàng. Đối với những khách hàng thể hiện hành động hay lời đề nghị khiếm nhã, bạn nhất định không được thể hiện thái độ phản ứng gay gắt ngay lập tức.

Là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn cần khéo léo nói chuyện với khách hàng và báo ngay lại cho quản lý nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

4. Không đếm tiền típ trước mặt khách

Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ nhà hàng, họ sẽ sẵn sàng boa cho bạn một số tiền nhỏ như lời động viên. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên đếm tiền boa ngay trước mặt khách hàng. Bởi điều đó sẽ làm cho khách hàng có ấn tượng xấu, đồng thời thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bạn.

Khách hàng có thể nghĩ rằng bạn là người tham tiền hoặc chất lượng phục vụ của nhân viên nhà hàng phụ thuộc vào tiền boa. Do vậy, bạn cần lưu ý điều này để không bị khách hàng đánh giá sai về mình.

Tuân thủ các quy định dành cho nhân viên phục vụ
Tuân thủ các quy định dành cho nhân viên phục vụ

5. Tuân thủ các quy định dành cho nhân viên phục vụ

  • Đồng phục đúng tiêu chuẩn
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
  • Không làm việc riêng trong ca làm việc
  • Không ăn uống, nhai kẹo cao su hay cắn hạt dưa, hút thuốc trong thời gian phục vụ
  • Không thực hiện hành vi bất lịch sự như khạc nhổ, vứt rác bừa bãi, gãi đầu, ngoáy tai, ngoáy mũi, dựa tường, ngáp ngủ, …
  • Không đi làm muộn mà không báo quản lý
  • Không tự ý bỏ vị trí phân công khi chưa có sự cho phép của quản lý
  • Không tự ý sử dụng điện thoại của nhà hàng vào việc riêng
  • Không từ ngữ thiếu lịch sự trong giao tiếp với khách hàng, cấp trên và đồng nghiệp
  • Không ngồi chung bàn với khách khi chưa được sự đồng ý của khách hoặc quản lý nhà hàng
  • Không có thái độ chỉ trỏ, bàn tán, gây gổ, xúc phạm hoặc đánh nhau với khách
  • Hạn chế tối đa sự va chạm hay đổ vỡ các đồ vật phục vụ như dao, muỗng, nĩa, ly, tách, chén, bát, đĩa
  • Hạn chế tối đa tình trạng nhầm bàn, sai món ăn hay không đáp ứng những yêu cầu chế biến đặc biệt từ khách.
  • Tôn trọng khách hàng, cấp trên; thân thiện với đồng nghiệp; sẵn sàng phối hợp với bộ phận khác trong phục vụ khách hàng theo sự chỉ đạo và phân công của quản lý.

Để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, hãy nắm vững các kỹ năng cơ bản và trau dồi thêm kinh nghiệm của những người đi trước hoặc từ chính bản thân bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐỘC LẠ KHI KHÁCH ĐẾN HOMESTAY TRÊN PÙ LUÔNG

ĐỘC LẠ KHI KHÁCH ĐẾN HOMESTAY TRÊN PÙ LUÔNG Để tạo sự độc đáo khi khách đến homestay ở Pù Luông, bạn có thể kết hợp yếu tố văn hóa địa phư...